Cây Thuốc Việt - Trang thông tin chính thống về cây thuốc Việt Nam

Cây Thuốc Việt là nơi cung cấp tin tức những cây thuốc nam, bài thuốc nam, bổ ích hiệu quả cao.

Uống hạt chia mỗi ngày có tốt không và cách dùng hạt chia an toàn

Hạt chia là một loại hạt siêu bổ dưỡng tưởng như ăn càng nhiều thì cơ thể càng hấp thu nhiều chất dinh dưỡng, tuy nhiên nó cũng có nhiều tác hại đáng lưu ý. Vậy uống hạt chia mỗi ngày có tốt không? Các bạn hãy đọc bài viết này của Cây Thuốc Việt để được giải đáp nhé.

Hạt chia

Hạt chia

Tìm hiểu giá trị dinh dưỡng của hạt chia

Thoạt nhìn, bạn sẽ thấy hạt chia tương đối giống hạt é hay hạt vừng, thế nhưng giá trị dinh dưỡng của hạt chia lại cao hơn rất nhiều so với 2 loại hạt còn lại. chi tiết, thành phần dinh dưỡng của hạt chia bao gồm:

Giàu chất xơ

Hạt chia là một nguồn cung cấp chất xơ xuất sắc cho cơ thể con người. chi tiết, trong 28 gam hạt chia có chứa đến 11 gam chất xơ, thành phần chất xơ này đạt mục tiêu nhu cầu chất xơ được khuyến nghị dùng hàng ngày.

Cung cấp Omega-3

Như các bạn đã biết, omega-3 hỗ trợ cơ thể đẩy lùi tình trạng viêm khớp và phòng chống một vài bệnh liên quan đến tim mạch. Và thật lý tưởng, thành phần omega-3 trong hạt chia cũng rất dồi dào, thậm chí còn nhiều hơn trong hạt lanh và cao gấp 8 lần so với cá hồi.

Vitamin B3 và vitamin B1

Trong hai muỗng hạt chia có chứa khoảng 12% hàm lượng vitamin B3 và vitamin B1. Hai loại vitamin này đều rất cần thiết để cơ thể dễ dàng chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, trao đổi chất béo, giúp não bộ và hệ thần kinh hoạt động bình thường.

Xem thêm: Uống rượu ba kích bao lâu thì có tác dụng?

Selen

Một muỗng hạt chia chứa khoảng 15,5 microgam selen (chiếm 22% lượng selen thiết yếu mỗi ngày). Loại chất khoáng này đóng vai trò như một chất chống oxy hóa giúp hạn chế những gốc tự do gây bất lợi cho những tế bào bình thường. ngoài ra, selen cũng giúp cơ thể hấp thụ vitamin E tốt hơn.

Ngoài ra, hạt chia còn chứa một số chất béo tốt cho cơ thể, chất chống oxy hóa cùng một số chất khoáng khác như canxi, kẽm, sắt...

Tác dụng của hạt chia là gì?

Tác dụng của hạt chia là gì?

Uống hạt chia có tác dụng gì?

Hạt chia tuy nhỏ bé nhưng được biết đến là một loại “siêu thực phẩm” với mùi vị đặc trưng khi ăn. Chúng thường được những người theo chế độ ăn chay trường dùng để thay thế chất dinh dưỡng có trong trứng và cá.

Vậy hạt chia có công dụng gì? Sau đây là những tác dụng giúp cho loại hạt này trở thành một siêu thực phẩm:

  • Giàu dinh dưỡng: Loại hạt này có chứa rất nhiều chất cần thiết như chất đạm, chất xơ, chất béo lành mạnh và vi chất dinh dưỡng. Chỉ cần 28g hạt chia thì đã cung cấp đến 42% chất xơ khuyến nghị hàng ngày. Chúng còn có chứa magie, phosphor, canxi và axit béo omega-3 có nguồn gốc thực vật.
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính: Công dụng hạt chia có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính do rất giàu chất chống oxy hóa. Không chỉ vậy, đây còn là thực phẩm giúp giảm LDL cholesterol, giảm triglyceride máu và giảm viêm khi tiêu thụ ở mức vừa phải. Do đó, hạt chia có thể giúp cải thiện hệ tiêu hóa, cải thiện sức khỏe tim mạch, ngừa bệnh tiểu đường…
  • Công dụng hạt chia hỗ trợ giảm cân: Trước mỗi bữa ăn, nếu bạn uống một cốc nước hạt chia sẽ giúp tạo cảm giác no lâu và chỉ ăn được ít cơm. Hơn nữa, hạt chia còn hỗ trợ thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể xảy ra mau chóng.
  • Thải độc cơ thể: Hạt chia là nguồn thực phẩm loại bỏ chất độc trong cơ thể một cách tự nhiên. Lượng chất độc khi được thải ra ngoài sẽ giúp sức khỏe tổng thể của bạn được cải thiện đáng kể.

Cụ thể như sau:

Hạt chia là chất chống oxy hóa lý tưởng

Lượng omega-3 ALA cùng với protein trong hạt chia có tác dụng giúp cơ thể tránh được hiện trạng lão hóa, đặc biệt là có khả năng lọc sạch độc tố hại có trong cơ thể, song song đó đào thải chúng ra ngoài, giúp bạn có một làn da mạnh khỏe, hồng hào.

Chống loãng xương

các thành phần trong hạt chia như kẽm, canxi, magie đều có công dụng rất khả quan cho xương, giúp xương chắc khỏe. vì thế, bạn nên bổ sung hạt chia vào khẩu phần ăn mỗi ngày để hạn chế nguy cơ loãng xương cho bản thân và cả gia đình nhé.

Tốt cho hệ tiêu hóa

hàm lượng chất xơ có trong hạt chia chiếm khoảng 37%, trong đó có khoảng 20% là chất xơ hòa tan và 80% là chất xơ không hòa tan. vì thế mà hạt chia giúp kích thích sản sinh ra các lợi khuẩn, nhờ vậy hệ tiêu hóa sẽ được khỏe mạnh hơn, hỗ trợ cơ thể dễ dàng hấp thu và tiêu hóa thức ăn hơn.

Hỗ trợ kiểm soát cân nặng an toàn

Những thực phẩm hàm lượng lớn chất xơ như hạt chia có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Theo các nghiên cứu, bạn có thể giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể bằng việc kết hợp hạt chia với sữa chua để tăng cảm giác no khi ăn.

ngoài ra, hạt chia cũng hỗ trợ quá trình đốt cháy chất béo được xảy ra mau chóng nên rất tốt cho quá trình giảm cân.

Xem ngay: Công dụng và tác hại của lá vối.

Tốt cho tim mạch

Cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp được omega-3 (đây là một loại axit béo quan trọng giúp hỗ trợ giảm cholesterol xấu trong cơ thể, đồng thời giúp hệ tim mạch được khỏe hơn). Nhưng thật bất ngờ, hạt chia lại chứa khoảng 20% lượng acid béo này, vì vậy việc bổ sung hạt chia vào chế độ ăn uống ăn hàng ngày là cực kỳ cần thiết để hệ tim mạch của bạn được mạnh khỏe.

Tốt cho phụ nữ mang thai

Hạt chia hội tụ đầy đủ các thành phần dinh dưỡng tốt cho thai nhi như sắt, magie, vitamin A, canxi, omega-3 và đặc biệt là folate, giúp thai nhi phát triển toàn diện. bởi vậy, các bà bầu chớ nên bỏ lỡ loại hạt "thần dược" này nhé!

Hạt chia có rất nhiều ích lợi đối với sức khỏe, tuy thế uống hạt chia mỗi ngày có tốt không? Các bạn hãy cùng theo dõi phần tiếp theo của bài viết để có được câu giải đáp nhé!

 

 

 

Công dụng của hạt chia

Uống hạt chia mỗi ngày có tốt không?

Theo các chuyên gia, tùy thuộc vào từng đối tượng và mục đích sử dụng mà liều lượng hạt chia được khuyến cáo sử dụng sẽ khác nhau. Dưới đây là liều lượng mà Viện Dinh dưỡng Mỹ khuyên dùng:

  • Đối với trẻ em, mỗi ngày có thể sử dụng khoảng 10g hạt chia để cung cấp đủ lượng omega-3, 6, 9 thiết yếu.
  • Đối với người trưởng thành, lượng hạt chia dùng mỗi ngày là khoảng 15g.
  • Với người đang mang thai, hằng ngày có thể dùng 20g hạt chia.
  • Với vận động viên thì có thể dùng 25-30 gam hạt chia hằng ngày.

Xem ngay: Top 12 kem trị nám tàn nhang tốt nhất được nhiều chị em lựa chọn.

Hạt chia có tác dụng gì?

Chính vì vậy, bạn có thể uống hạt chia mỗi ngày nhưng phải tuyệt đối tuân thủ liều lượng được những chuyên gia khuyến cáo. Bởi nếu dùng quá nhiều hạt chia, bạn có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như:

  • Đầy bụng, ăn uống không tiêu, tiêu chảy nhẹ
  • Bị hạ đường máu ở người bệnh đái tháo đường
  • Tụt huyết áp
  • Gây dị ứng

Lưu ý khi uống hạt chia mỗi ngày để tốt cho sức khỏe

Hạt chia tạo cảm giác no, chính vì như vậy với người dùng hạt chia để giảm cân thì nên sử dụng trước khẩu phần ăn. Còn với trẻ nhỏ, người muốn tăng cân hay vận động viên thì nên dùng sau khẩu phần ăn. Hạt chia không có hương vị gì nên bạn có thể trộn vào các loại nước uống, đồ ăn khác để gia tăng mùi vị.

Hạt chia Úc

Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về tác dụng của hạt chia cũng như cách sử dụng hạt chia sao cho an toàn nhất. Chúc các bạn luôn vui, khỏe! Đừng quên thường xuyên truy cập trang https://caythuocviet.hatenablog.com/ để được cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích khác bạn nhé!

Thông tin tham khảo tại website: https://omega3.vn/