Cây Thuốc Việt - Trang thông tin chính thống về cây thuốc Việt Nam

Cây Thuốc Việt là nơi cung cấp tin tức những cây thuốc nam, bài thuốc nam, bổ ích hiệu quả cao.

Công dụng và tác hại của lá vối cần tránh. Cách sử dụng hiệu quả.

Lá vối là dược liệu rất quen thuộc với người dân nước ta, nhất là các nông thôn. Tác dụng của lá vối giúp giải khát, giảm cân, lợi tiểu, lợi sữa… Chính vì vậy mà nó được rất nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích tốt cho sức khỏe, lá vối cũng có tác hại không mong muốn nếu chúng ta sử dụng sai cách. Các bạn hãy cùng tìm hiểu nhé.

Lá vối

Lá vối

Nước lá vối

Nguồn gốc của lá vối

Cây vối có nguồn gốc từ các nước thuộc khu vực châu Á. Đây là loài thực vật thuộc họ Đào kim nương, được trồng nhiều ở một số nước như Việt Nam, Trung Quốc. Chúng rất dễ trồng, dễ sinh trưởng ở vùng nhiệt.

Lá vối được hái từ cây vối xuống, được người dân sử dụng rộng rãi, chế biến thành thức uống trị bệnh.

Điểm đặc biệt của lá vối: Lá vối nếu trồng ở vườn thì lá to và dài, còn tàn trong như ở đô thị thì lá nhỏ, thon dài, có mũi tên ngắn ở lá nhỏ. Hai mặt là màu xanh nhạt, lá dày, dai, cứng, nhai thử có vị trí. Lá già có nhiều chấm đen ở mặt dưới lá. Lá dài tầm 6-9cm (trồng ở vườn đất nhiều sẽ lên đến 15 - 20 cm), rộng 3 - 7 cm, lá ngắn khoảng 1 đến 1,5 cmt. Lá vối có kiểu dáng thon dài giống như lá xoài non. 

Thành phần hóa học của lá vối

Vị thuốc lá vối có tanin phần lớn và một số chất làm dịu, vitamin, tinh dầu chiếm 4%. Bởi vậy lá vối có hương thơm nhẹ nhàng khiến ta cảm thấy dễ chịu. Ngoài nước lá vối còn có thể kháng khuẩn, chống viêm.

Trong lá vối còn chứa β-sitosterol có khả năng chuyển hóa cholesterol, làm giảm lượng mỡ trong máu và hỗ trợ kháng sinh. Ngoài thảo dược có sterol, tanin catechic và gallic, chất béo, axit triterpenic.

Tác dụng của lá vối

Tác dụng của lá vối

Bảo quản lá vối

Bảo quản lá vối cần những điều kiện như ánh sáng, độ ẩm, nhiệt độ phù hợp để không làm hỏng lá vối, tác dụng không mong muốn. Cần ánh sáng quản lý khô thoáng và cần cho vào bao nilong để không thể tiếp xúc với không khí vì dễ gây ẩm ướt.

Công dụng của lá vối và cách sử dụng

Trường hợp hơi đầy hơi, chướng bụng

Dùng khoảng 6 - 12g lá vối, hãm và chia uống 2 lần / ngày. Hoặc có thể sử dụng kết hợp 12g vỏ cây vối khoảng 10g, bán hạ chế 8g, cát sao sâm khoảng 8g, cam thảo 8g dùng pha nước uống trong ngày. Đây là bài thuốc dân gian vô cùng hiệu quả cho trường hợp ăn uống không tiêu, hay bị đầy bụng.

Lá vối có tác dụng gì?

Lá vối có tác dụng gì?

Bị tiêu chảy

Kết hợp lá vối, vỏ bọc, chuối tiêu, các loại trên đã được sấy khô, cắt thành từng lát nhỏ và sử dụng 400ml nước kìm hãm khi còn khoảng 100ml. Phân tích 2 lần uống mỗi ngày 2 lần.

Trị lở ngứa, tróc da đầu

Nước lá vối dùng để gội đầu rất hữu hiệu để làm sạch giá trị đầu. Lưu ý không nên dùng lá vối nước quá lâu hay quá đặc, chỉ cần vừa đủ và pha với nước lạnh rồi gội đầu như bình thường. Hiệu ứng của lá vối khi sử dụng theo cách này là nhờ cảm kháng chất hoạt động, kết quả cảm ứng khá tốt.

Trường hợp muốn giảm cân

Sử dụng nước rút lá vối (khoảng 10g lá vối) uống cả ngày, giúp cho quá trình giảm cân được hiệu quả hơn nhờ những polyphenol thành phần có trong dược liệu. Từ đó, thức uống giúp gây ức chế men alpha glucosidase, làm chậm quá trình phân tích, làm chậm quá trình hấp thụ cho cơ thể.

Giúp cho mẹ lợi sữa

Nghiên cứu cho thấy, trong lá vối có chứa các chất hoạt động và vitamin tương ứng với các loại thực phẩm khác, chính vì vậy mà việc áp dụng cho bà bầu lợi sữa là điều khả thi và không gây tác dụng phụ.

Công dụng của lá vối giúp cho mẹ lợi sữa

Công dụng của lá vối giúp cho mẹ lợi sữa

Tác hại nên tránh sử dụng

Mọi người đều nghĩ ra lá vối như thế nào cũng được, hoặc thế nào cũng giống nhau theo ý thích của mình. Nhưng bạn nghĩ như vậy là hoàn toàn sai lầm. Điều này không chỉ đơn giản như vậy. Sau đây là những điều cần lưu ý khi sử dụng lá vối:

  • Không nên dùng dược liệu trước khi ăn vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa. Vì nó có thể gây ra, hiện tượng cồn cào do nước lá vối có tác dụng cân bằng hệ thống tiêu hóa làm cho hệ thống hoạt động của ruột hoạt động nhiều tiết ra dịch gây cảm giác thèm ăn, chóng mặt hay mất năng lượng.
  • Không nên sử dụng nhiều vị thuốc vì sẽ ảnh hưởng đến hệ thống bài tiết và dạ dày. Theo y học cổ truyền cái gì dùng nhiều cũng không tốt, có khi gây ra một số tác hại do lá vối mang lại.
  • Hoạt chất hóa học của lá vối có thể kháng viêm, do đó không nên uống lá vối tươi vì có thể tiêu hủy các vi khuẩn có lợi cho hoạt động đến hệ thống miễn dịch.
  • Không nên cho trẻ nhỏ và người cao tuổi sử dụng thảo dược này. Vì có thành phần hóa học mạnh mẽ hóa thành phần, nên chúng không thể sử dụng cho những người miễn dịch kém.

Tác hại của lá vối

Trên là những công dụng và tác hại của lá vối. Khi dùng lá vối các bạn cần chú ý để không làm tổn hại đến sức khỏe nhé. 

Lá vối là thuốc rất hữu ích nếu bạn biết sử dụng đúng cách. Chính vì vậy chúng ta phải hiểu và biết rõ về loại lá này, không nên uống đại trà, tràn lan dẫn đến hậu quả không mong muốn. Chúng tôi hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này.

Tham khảo thông tin tại website:  https://omega3.vn/