Cây Thuốc Việt - Trang thông tin chính thống về cây thuốc Việt Nam

Cây Thuốc Việt là nơi cung cấp tin tức những cây thuốc nam, bài thuốc nam, bổ ích hiệu quả cao.

Quế hoa [Công dụng, cách dùng] Giúp an thần, làm đẹp da cho chị em phụ nữ

Quế hoa, hoa mộc quế hay mộc tê nghe tên chắc hẳn ai cũng đã nghe qua nhưng ít ai biết được công dụng thần kì của quế hoa, đó chính là làm đẹp, dưỡng da, bổ trợ rất tốt cho hệ sinh sản.

f:id:VyNguyen0507:20191226125749j:plain

Quế hoa

QUẾ HOA LÀ GÌ ?

- Quế hoa thuộc giống cây bạch đàng, cây thường xanh, vào mùa hè, các nhánh của cây bắt đầu ra hoa quế. Hoa quế là “ buồng trứng “ của quế, sau một thời gian hoa sẽ thành quả.

- Quế hoa được sản xuất lần đầu tiên tại Trung Quốc, ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới của Quảng Đông, Quảng Tây… Sau này nhân rộng ra các nước như Việt Nam, Ấn Độ, Lào, Indonesia…

- Ở Việt Nam có nhiều loại quế, nhưng tốt nhất vẫn là “ Quế Thanh” ( xuất xứ từ vùng đất Thanh Hóa). Những loại quế này thường được khai thác để là các vị thuốc quế, được xếp vào tứ thuốc quý. Còn một loại quế nữa ở nước ta thì được trồng làm cảnh, ngày xưa người ta thường trồng chúng trước nhà. Hoa quế là cây xanh tốt quanh năm, cao tớ 6,8m. Hoa ngắn, mọc ở nách lá, cuống dài, thường nở vào mùa thu.

f:id:VyNguyen0507:20191226125818j:plain

Hoa Mộc

CÁCH SỬ DỤNG QUẾ HOA

 - Vỏ cây, lá và trái cây đầu tiên của quế có hương vị quế rất mạnh. Chúng thường được là dầu quế hoặc các sản phẩm phục vụ cho y học, thuốc. ( dầu quế là nguyên liệu thô để tổng hợp các loại gia vị quan trọng. Làm nguyên liệu cho mỹ phẩm, chất khử mùi, thuốc lá, sát trùng…)

- Y học Trung Quốc coi hoa quế như một “ sản vật “ thường được dùng trong cung ngày xưa. Quế hoa rất được các cung tần mỹ nữ ưa chuộc bởi vị ngọt đậm khi pha trà, hay mùi thương nồng không gắt, rất quyến rũ người ngồi gần.

Quế hoa khi thu hái vào mùa thu thường được dùng tươi hoặc phơi khô.

CÔNG DỤNG CỦA QUẾ HOA

  • Quế hoa có vị hơi cay pha ngọt, tính ấm nên khi hãm trà uống có tác dụng rất tốt trong việc dưỡng da, trắng sáng da, xóa tàn nhan, chữa viêm họng, hen suyễn, giảm căng thẳng mệt mỏi.
  • Tính chất của hoa quê có mùi mạnh nên thường được sử dụng chữa các chứng đau rang, hôi miệng, nhiệt miệng, dưỡng tóc và tạo mùi thơm cho tóc
  • Hoa quế có khả năng sản sinh tinh dịch mạnh lên bổ trợ rất tốt cho sinh lí phái nam, kì hành kinh, đau bụng của phụ nữ.

MỘT VÀI PHƯƠNG PHÁP SỬ DỤNG QUẾ HOA HIỆU QUẢ

  • Pha trà quế hoa: trà hoa mộc

Nguyên liệu: Quế hoa khô, đường phèn hoặc mật ong.

Có hai cách pha uống với trà hoa mộc:

+ Uống nóng: Trụng qua trà quế hoa với bình, cốc bằng nước sôi sau đó gạn đổ nước đi. Tiếp tục hãm khoảng 350-450ml nước sôi với một nắm trà quế hoa vào khoảng 4 phút cho thêm chút mật ong hoặc đường phèn trong quá trình hãm để tang vị ngọt.

+ Uống lạnh: khi trà hơi nguội có thể thêm đá vào.

f:id:VyNguyen0507:20191226125957j:plain

Trà hoa quế
  • Chữa hôi miệng, đau nhức rang, bổ phế; thuốc bổ cho phái nam

Thường các loại thuốc chữa hôi miệng, đau răng nên sử dụng rượu để tăng tác dụng sử dụng của quế hoa

Cách làm: Dùng 5g quế hoa khô hoặc tươi ngâm với 500ml rượu trắng, lấy xúc miệng hàng ngày là khỏi.

Đối với phái nam thì tùy vào cách ngâm rượu của mỗi người, cho thêm quế hoa vào tùy ý.

  • Bột quế hoa Chữa viêm lóe, nhiệt miệng

Dùng quế hoa khô rồi ngiềng mịn thành bột, bảo quản trong môi trường tránh gió, mỗi ngày bôi vài lần là khỏi.

  • Dầu gội đầu giúp mọc tóc, đen tóc, dưỡng tóc và thơm tóc hơn

Quế hoa cho nấu chung với vài lát gừng, rồi gội đầu rất tốt. Hoặc có thể đem chưng thành dung dịch với dầu vừng để làm dầu gội đầu lâu dài.

  • Chè hoa quế vừa thanh mát, vừa đẹp da, vừa bổ trọ các chức năng cho cơ thể

Quế hoa nấu chung với đường phèn hoặc mật ong, thêm chút nhựa đào ( ngâm 12h) nhãn, hạt sen, nho khô hoặc các loại trái cây khô khác, hâm trong khoảng 30p là có ngay một tô chè thanh mát ngày hè.

f:id:VyNguyen0507:20191226130054j:plain

Bánh quế hoa

BẢO QUẢN VÀ CÁCH PHÂN BIỆT HOA QUẾ 

- Quế hoa bảo quản ở nơi ít mùi, khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời chiếu vào. Nên sử dụng khoảng 3 tháng từ khi mở bao bì sản phẩm.

- Phụ nữ mang thai và người bị tiểu đường, táo bón không nên dùng.

- Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại quế hoa giả, không có tác dụng tốt có khi còn gây hại. Đối với quế hoa thật thường có màu sắc hơi khô, ngả vàng, mùi thơm, vị ngọt pha cay, đối với trà thì rất thơm, thành phẩm không đều nhau, nhìn không được đẹp. Hoa quế giả thường có mùi thơm nồng, gắt, màu tươi, đối với trà thì hơi xẫm, khô, cứng, nhiều tạp chất, thành phẩm đều, nhìn đẹp.

Vào những ngày hè này việc tìm mua quế hoa để nấu chè là vô cùng nhiều nên khả năng trao đổi quế hoa cũng rất nhiều.

- Bạn nên tìm mua hoa quế ở những nơi uy tín và đảm bảo chất lượng, tránh mua phải hoa quế giả khiến giá trị sử dụng không cao.

CHÈ DƯỠNG NHAN TỪ QUẾ HOA

Thời Trung Cổ chè dưỡng nhan từ quế hoa thường được dùng cho các cung tần mĩ nữ, các tiểu thư khuê cát, bởi quế hoa rất khó mua và bảo quản, tác dụng lại cao nên hầu hết các phụ nữ TQ đều dùng nó để nấu chè dưỡng nhan. Ngày nay, việc trồng trọt và bảo quản quế hoa khá dễ dàng, nên tìm kiếm quế hoa không hề khó. Chè dưỡng nhan khi cho quế hoa vào quả thực có hiệu quả rất cao, vừa dưỡng trắng da, sáng da, vừa có thể giảm stress, căng thẳng mệt mỏi, cân bằng nội tiết tố, một thứ quà thanh mát cho ngày hè nóng nực.

Địa chỉ mua Quế hoa uy tín chất lượng: 62/1/28 Trương Công Định, Phường 11, Q.Tân Bình, TP HCM

Liên hệ mua hàng trực tiếp qua hotline : 0961 744 414

Nguồn trích dẫn : 

https://tuyetyennhuadao.com/que-hoa